Giá cước giao ngay tuyến thương mại Á – Âu tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái và còn tiếp tục tăng cao kỉ lục

Đầu tháng 12 vừa qua đã ghi nhận kỷ lục về vận chuyển container từ tuần này sang tuần khác. Công bố hàng tuần về giá cước giao ngay từ Chỉ số vận tải hàng hóa container Thượng Hải (Shanghai Containerized Freight Index – SCFI) đã chứng kiến ​​giá cước vận chuyển container qua bảy vùng biển tăng vọt trong những tháng gần đây.

Số liệu mới nhất cho thấy giá cước tiếp tục leo thang trên tuyến thương mại Á – Âu và thậm chí còn tăng cao hơn nữa. Một chuyên gia vận tải container cho rằng giá cước trọn gói cho các container 40 feet trên làn thương mại có thể đã chạm mốc 10.000 đô la trong giai đoạn này

Dữ liệu của SCFI cho thấy giá vận chuyển giao ngay trên tuyến Châu Á – Bắc Âu tăng 24,2% lên 2.948 USD / teu và tăng 28,9% lên 3.073 USD / teu trên tuyến Châu Á – Địa Trung Hải. Trong 10 tuần qua, cước vận chuyển đến Bắc Âu và Địa Trung Hải đã tăng hơn 150%.

Giá cước vận chuyển tuyến xuyên Thái Bình Dương vẫn ghi nhận sự ổn định trong lãnh thổ. Tỷ lệ cước hàng năm đối với bờ biển phía Tây nước Mỹ tăng 161,6% và bờ biển phía Đông là 78,2%. Tương tự như vậy đối với khu vực châu Á, giá cước vẫn đang duy trì ở mức ổn định, tuy nhiên, xét từ khía cạnh hàng năm, cước vận chuyển ở khu vực Đông Nam Á đã tăng đáng kinh ngạc 390,5%.

Giá cước trên hầu hết các tuyến thương mại đã tăng vọt trong những tháng gần đây bởi chi phí tăng và khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa. Điều này trở thành tiêu điểm trên các phương tiện truyền thông chính thống khiến các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đã được các doanh nghiệp trong nước yêu cầu phải điều tra về mức giá cước tăng vọt. Xu hướng giá cước tăng mạnh được cho là sẽ có lợi cho các hãng tàu khi các cuộc đàm phán hợp đồng bắt đầu được khởi động lại cho năm tới..

Một trong những nhà phân tích container uy tín nhất thế giới, Lars Jensen từ công ty tư vấn hàng hải SeaIntelligence Consulting cho rằng, trong một số trường hợp, SCFI đang đánh giá thấp mức giá thực tế mà các chủ hàng phải trả vì có các khoản phí khác liên quan đến khả năng đáp ứng đối với thiết bị container và chỗ trên tàu.

“Bằng chứng đã chỉ ra mức giá trên thực tế đối với một số chuyến hàng lên tới 10.000 USD / FFE trên tuyến Á-Âu và Xuyên Thái Bình Dương,” Jensen viết.

Với việc các cơ quan quản lý đang theo dõi chặt chẽ, một nhóm vận động hành lang của các hãng tàu đã tìm cách chỉ ra rằng có rất ít doanh nghiệp vận tải có thể giải quyết những khó khăn của chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tháng gần đây.

Trong một thông cáo có tựa đề ‘Đánh giá cuộc khủng hoảng hàng hóa COVID’, Hội đồng Vận tải Thế giới có trụ sở tại Washington DC tuyên bố: “Không ai có thể lường trước về mức giá cước đang gây căng thẳng cho mạng lưới vận tải container ngày nay, bởi vì nhu cầu thay đổi không giống như bất kỳ thời kỳ nào trong quá khứ”

Trước những lời chỉ trích vì không thể cung cấp đủ container rỗng cho các nhà xuất khẩu, nhóm vận động hành lang phản bác: “Bây giờ không phải là lúc để đưa ra sự thay đổi mạnh mẽ đối với hệ thống hoặc quy trình. Thách thức đối với tất cả các bên là tìm cách làm cho hệ thống hiện tại hoạt động tốt hơn. Điều này đòi hỏi sự liên lạc thông suốt giữa các nhà cung cấp dịch vụ và chủ hàng, và các hãng vận tải biển phải nhận ra phần trách nhiệm mà họ đóng góp trong đó. Nó cũng có nghĩa là tránh các hành động khiến cho tình hình tồi tệ hơn, chẳng hạn như đặt các booking ảo, không trả container đúng cảng hoặc giữ các container như một giải pháp lưu trữ. Hệ thống sẽ trở lại trạng thái cân bằng tốt hơn, và chúng ta phải quản lý trong giai đoạn khủng hoảng này tốt hơn”

Các hãng tàu container – và cụ thể là các Liên minh hãng tàu – dự kiến ​​sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn trong vài tháng tới.

SCFI được xây dựng dựa trên cước xuất khẩu container từ Thượng Hải đến 13 khu vực khác nhau trên thế giới như châu Âu, Địa Trung Hải, Bờ Đông Mỹ, Bờ Tây Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á…, mỗi mức cước chiếm một trọng số khác nhau trong công thức tính SCFI.

Nguồn: Splash247

This entry was posted in . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *